วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รถอินวอยด์คืออะไร? อะไรคือรถอินวอยด์?





มือใหม่บางคนต้องงงแน่ๆ ว่าทำไมรถมันมีหลายประเภทจัง ไหนจะรถอินวอยด์ รถสรรพสามิต ไม่ใช่มีแค่รถทะเบียนหรอกเหรอ แล้วเอามาวิ่งบนถนนได้ไหม? ทำไมพวกนักเลงคีย์บอร์ดจงเกลียดจงชังจังเลย รถพวกนี้ไปเหยียบขนคิ้วญาติพี่น้องเขาหรือเปล่า วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน...

 8)

จุด เริ่มต้นต้องย้อนกลับไปสมัยเสียกรุงฯ ครั้งที่ 2 (เว่อร์ไป) อ้าว ไม่ใช่เหรอ งั้นซักปี 2530 ละกันซึ่งเป็นยุคที่เมืองไทยบูมมากเรื่องบิ๊กไบค์เนื่องจากมีรถให้เลือกเล่น อย่างหลากหลายจากต่างประเทศในราคาที่ถูกกว่ารถกระป๋องในประเทศซะอีก แต่การจะนำเข้ามาทั้งคันดุ้นๆ ก็โดนภาษีแพงเกินไปหน่อย จึงนิยมแยกชิ้นเป็นอะไหล่แล้วนำเข้ามาซึ่งจะเสียภาษีน้อยกว่ามาก แล้วจึงนำมาประกอบเป็นคันอีกทีหนึ่ง ซึ่งจะเรียกว่า รถอินวอยด์ ซึ่งเมื่อประกอบเป็นคันขึ้นมาแล้วจะต้องนำรถไปเสียภาษีสรรพสามิต ไม่งั้นจะโดนยึดรถได้ (จอดไว้ในบ้านก็โดนยึดได้นะครับ) หลังจากเสียภาษีสรรพสามิตแล้วจึงนำไปทำเรื่องขอจดทะเบียนเพื่อให้สามารถใช้วิ่งบนนถนนได้ถูกต้องตามกฏหมาย

สรุปเรื่องรถอีกที
1. รถอินวอยด์ คือรถที่ประกอบขึ้นมาจากอะไหล่ ไม่สามารถนำมาใช้งานได้
2. รถอินวอยด์+สรรพสามิต คือรถในข้อ 1. ที่เสียภาษีสรรพสามิตแล้ว สามารถใช้งานในพื้นที่ส่วนบุคคลได้ เช่น สนามแข่ง
3. รถทะเบียน คือรถในข้อ 2. ที่ยื่นจดทะเบียนเรียบร้อย สามารถใช้งานได้ตามกฏหมายทุกประการ

 ;)

อินวอยด์คืออะไร? อินวอยด์คือเอกสารที่มีรายละเอียดของการนำเข้าของชิ้นส่วนรถ การเสียภาษีต่างๆ เอกสารประกอบอื่นๆ เช่น ขนมาจากไหน เป็นต้น

เอกสารที่คุณจะได้รับตอนซื้อรถอินวอยด์

1. ใบเสร็จเครื่องยนต์
2. ใบเสร็จเฟรม อันนี้สำคัญมาก ใบเสร็จ 1, 2 ต้องเป็นใบของแท้ คือ ใบเสร็จที่ฉีกมาจากเล่มมีเลขที่ เล่มที่ และประทับตรายาง มีลายเซ็นต์ ก็แบบซื้อของเอาไปเสร็จทั่วๆ ไปนั้นแหละครับ แต่ที่บอกสำคัญคือ คุณต้องได้ 2 ใบนี้ ห้ามขาดใบไหนใบนึงเด็ดขาด
3. เอกสารประกอบ คือใบชี้แจงรายละเอียดว่า ตู้คอนเทนเนอร์นี้ บรรทุกอะไรมาบ้าง เครื่องสารพัด อะไรก็จะเขียนไว้ในใบนี้หละครับ แล้วก็จะเอาปากกาเน้นข้อความขีดเครื่องของเราไว้ให้เห็นได้ชัดๆ
4. เอกสารประกอบเฟรม ก็จะมีลักษณะเหมือนเครื่องยนต์ คือเน้นข้อความที่เลขเฟรมของเราไว้
5. เอกสารอื่น ก็จะเป็นประเภท การเสียภาษี สารพัดจิปาถะ หลายใบมาก แต่รวมๆ แล้วน่าจะถึง 10 เชียวนะ
6. สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ของเจ้าของคนแรกที่ซื้อรถมา เพราะในใบเสร็จเขาจะระบุว่าขายไปให้ใคร นาย หรือ นางไหน ถ้าเราเป็นเจ้าของคนแรกก็แล้วไป แต่ส่วนมากไม่ใช่ แล้วเรื่องเอกสารนี่มันสำคัญ เพราะว่าถ้าเกิดคุณอยากเอารถคันนี้แหละไปจดทะเบียนแท้ๆ กับขนส่ง คุณต้องใช้อกสารของเจ้าของเดิมด้วย ให้ตรงกับที่ระบุในใบเสร็จเครื่อง เฟรม ฉะนั้นคุณควรจะต้องมีใบนี้ด้วย

สรุปเรื่องใบอินวอยด์ที่คุณจะต้องได้ตอนซื้อรถ
1. ใบเสร็จเครื่อง - เฟรม ของแท้ๆ ใบถ่ายใช้ไม่ได้ นอกจากว่าจะได้รับการรับรองจากโกดัง ประทับตรายางแล้วเซ็นต์กำกับ ถ้าอย่างนี้ใช้ได้
2. เอกสารประกอบ เอามันให้เยอะไว้ก่อนแล้วกัน
3. สำเนาบัตรฯ ของเจ้าของ ถ้าคุณคิดจะไปจดที่ขนส่งต้องมี แต่ถ้าไม่คิดจะไปจด ไม่ต้องก็ได้ แต่ผมว่ามีครบไว้ก่อนดีที่สุด

เอา หละ คราวนี้คุณก็ได้ข้อมูลของอินวอยด์แล้ว เราก็มาว่ากันต่อถึงผลที่คุณจะได้รับหลังจากที่คุณตกลงซื้อมันมาแล้ว อย่างแรกคือ รถอินวอยด์จะถือว่าผิดกฎหมายซะทีเดียวเลยก็ไม่ใช่เพราะเราเสียภาษีถูกต้อง แต่จะผิดก็คือ เอามาใช้บนถนนไม่ได้ เพราะไม่ได้จดทะเบียน นั้นหละที่คุณจะหนักใจ เพราะตำรวจทั้งหลายเดี๋ยวนี้ท่านรู้มาก จากที่เมื่อก่อนไม่เรียกนอกจากว่าวิ่งขวาหรือผิดกฎ แต่มาปัจจุบันเรียกไว้ก่อน เพราะหากินได้ทุกวัน เดี๋ยวนี้100-200 ไม่เอา ยิ่งถ้าไปกวนท่านๆ มีหวังโดนยึดรถ คราวนี้ก็มีหลายคนถามมาว่า ไม่มีสิทธิยึดรถนะเพราะไม่มีในกฎหมาย ก็ใช่ครับ แต่เขาก็จะเลี่ยงว่ายึดไว้เพื่อตรวจสอบ ใครหละครับจะให้ยึดรถ ขืนเอาไปจอดที่ สน. โดนพวกถอดอะไหล่ไปใช้งานหมดแน่ เพราะโดนมาแล้ว ถึงไปบอกว่า โดนถอดอะไหล่ ท่านก็ไม่รับผิดชอบ เพราะไอ้คนที่ถอดก็พวกลูกหลานตำรวจทั้งนั้น จริงๆนะ ผมไม่ได้ใส่ความและขออภัยด้วยถ้าบังเอิญมีคุณตำรวจมาอ่าน มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ถ้าเจอตำรวจเรียกหรือด่านตรวจก็ให้มีสัมมาคารวะหน่อย อย่าถือทิฐิถ้าคุณไม่มีสี แต่ถ้ามีสีก็แล้วไป ยอมควักจ่ายไปเลยสบายใจกว่า อีกอย่างรู้ตัวว่าขี่รถอินวอยด์ให้เพลาๆ ขี่รถแบบผาดโผนหน่อย เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุคุณจะโดนเต็มๆ 

ข้อเสนอแนะอีกอย่าง ให้เอาเลขเครื่อง เลขเฟรมไปแจ้งจด พรบ.ไว้ แปะติดรถไว้  ถ้าโดนตำรวจเรียกจะได้พ้นข้อหาไม่มี พรบ. ซึ่งโดนปรับแพงมาก ตำรวจจะอ้างข้อนี้ เรียกเงินคุณเพิ่ม ฉะนั้น คุณๆ ที่ใช้รถอินวอยด์ต้องพยายามเลี่ยงด่านตรวจ ถ้าทำได้อย่าขี่รถในช่วงเวลาที่มีด่าน หรือเส้นทางที่มักตั้งด่านบ่อยๆ แต่ถ้าให้ดีใช้เฉพาะออกเที่ยวต่างจังหวัดดีกว่า คุณตำรวจต่างจังหวัด ค่อนข้างพูดจารู้เรื่องและสุภาพไม่เหมือนในเมือง

ข้อเสนอแนะสุดท้าย  ปัจจุบันรถอินวอยด์ไม่เหมาะสำหรับใช้ในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดใหญ่ๆ แล้ว เป็นไปได้เก็บเงินเพิ่มซื้อรถมีทะเบียนดีกว่าขี่สบายใจกว่าเยอะ

เครดิต ปุ้ม118

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น